Buscar

ถ้าขึ้นไปถึงด่านปางอุ๋ง แต่ไม่มีบัตรเข้า ไม่ได้จองอะไรไว้เลย ควรทำอย่างไร

จุดตรวจบัตรคือ บริเวณทางเข้าหมู่บ้านนาป่าแปก (ห่างจากโครงการพระราชดำริปางตอง2(ปางอุ๋ง) ประมาณ 10 กม.) ถ้าคุณขับรถมา โดยไม่ได้ขออนุญาติก่อน ทั้งศูนย์ศิลปาชีพ แม่ฮ่องสอน หรือป่าไม้แม่ฮ่องสอน(รับบัตรที่ถ้ำปลา) ก็ไม่ได้ขอ ติดต่อที่พักกับชาวบ้าน(บ้านรวมไทยติดกับปางอุ๋ง) ก็ไม่ได้ติดต่อ ...เค้าจะไม่ให้คุณนำรถเข้าไปครับ คุณต้องจอดรถ ที่โรงเรียนบ้านนาป่าแปก และนั่งรถสองแถวของชาวบ้านเข้าไป เข้าไปแล้วจะกลับลงมาวันไหนก็ได้ เค้าไม่กำหนดครับ ถ้าคุณไม่ห่วงรถคุณที่จอดอยู่บริเวณหมู่บ้านใกล้จุดตรวจบัตร และกลางคืน เค้าจะไม่ให้รถเข้าออกครับ เพราะมืดและแคบ ถ้าขึ้นไปแล้ว ถ้าจะกลับลงมาก็ต้องลงมาก่อนค่ำ ถามเวลาสองแถวดูดีๆครับ แต่ถ้าจะนอนค้างก็ติดต่อกับชาวบ้านได้เลย มีที่พักกับโฮมสเตย์ชาวบ้านเยอะครับ ***แต่ถ้าคุณห่วงรถ อยากนำรถขึ้นไป ทั้งๆที่ไม่ได้ติดต่ออะไรไว้เลย จะขับย้อนกลับไป ศูนย์ศิลปาชีพ หรือจะโทรจองป่าไม้ แล้วไปรับบัตรที่ถ้ำปลา ก็ต้องย้อนกลับไปไกลครับ เพราะทางขึ้นมา ทั้งชัน และโค้งเยอะ และไกล ...ผมแนะนำให้คุณขับรถเลย ไปนอนที่บ้านรักไทยครับ ห่างไปประมาณ 6-7 กม. คนที่บ้านรักไทยส่วนใหญ่ เป็นชาวจีนยูนนานหรือจีนฮ่อ กลุ่มเดียวกับกองพล 93 “ก๊กมินตั๊ง” ที่อพยพมาจากทางตอนใต้ของจีนมาอยู่เมืองไทยเมื่อหลายสิบปีก่อน ช่วงการเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นระบบคอมมิวนิสต์ เสน่ห์ของบ้านรักไทยคือ บ้านดิน อาหารจีนยูนนาน แล้วก็ชา ต่างๆครับ มีอ่างเก็บน้ำ ที่พักริมอ่างเก็บน้ำ มีวิวภูเขาใหญ่ อ่างเก็บน้ำ สามารถเกิดหมอกผิวน้ำได้เหมือนปางอุ๋ง
...ให้มานอน มาเที่ยวบ้านรักไทยตั้งหลักก่อนครับ ! ...แล้วค่อยหาเบอร์โทร ที่พักโฮมสเตย์ของชาวบ้าน ที่บ้านรวมไทย หาได้แล้ว ก็ค่อยโทรติดต่อโอนเงินให้ชาวบ้านครับ ที่บ้านรักไทยก็มีตู้ ATM ครับ ...พอเราติดต่อที่พักโอนเงินให้โฮมสเตย์ชาวบ้านที่บ้านรวมไทย(ติดปางอุ๋ง) ได้แล้ว เราก็สามารถนำรถขึ้นไปได้ครับ แต่ที่พักโฮมสเตย์ของชาวบ้านรวมไทย จะไม่อยู่ริมน้ำปางอุ๋งนะครับ จะห่างริมน้ำประมาณ 100-150 เมตรครับ เราจะไปดูบรรยากาศยามเช้า เราก็ค่อยตื่นแต่เช้าเดินเข้าไปดูครับ ...แต่ถ้าเรามีเวลาจำกัด ต้องการนอนที่บ้านรวมไทยที่ปางอุ๋ง ก็ลองจอดรถที่ด่าน(โรงเรียนบ้านนาป่าแปก) ถามคนที่ด่าน เกี่ยวกับที่พักของชาวบ้านที่ปางอุ๋ง และตู้ ATM ใกล้เคียงครับ พอโอนเงินเรียบร้อย ก็มีหลักฐานสามารถนำรถเข้าไปได้ครับ สำหรับแผนที่ภายในปางอุ๋ง และโฮมสเตย์ของชาวบ้าน เบอร์โทรโฮมสเตย์ชาวบ้านรวมไทย ดูได้ที่ http://www.phudoilay.com/north/maehongson/pangung_sleep.php จะเห็นจุดกางเต้นท์ของป่าไม้ที่ผมเลือกไปกางเต้นท์ครับ ห้องน้ำสะดวก ขับรถเข้าไปจอดในบริเวณจุดบริการนักท่องเที่ยวได้เลย มีร้านค้ามีอาหารครับ ตรงสะพานไม้ คือที่อยู่ของหงส์ครับ วันที่ผมไปปางอุ๋ง (28-29 ธ.ค. 54) หงส์ขาว หงส์ดำเค้าเลี้ยงไว้ข้างในครับ เช้าวันที่ 29 ธ.ค. 54 มีหงส์ดำ มาเล่นน้ำผ่านหน้าเต้นท์ครับ ว่ายน้ำเป็นระเบียบสวยงามมาก